กลยุทธ์ สพป.แพร่ เขต 2 (Phrae 2 Strategy)
กลยุทธ์(Strategy)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
*************************
กลยุทธ์ที่1เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาส
ในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพและมีคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนในระดับก่อนประถมศึกษาและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรและ
ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีทักษะที่เหมาะสมและ
มีวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมสถานศึกษาในสังกัดจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
และเอกลักษณ์ความเป็นไทย
กลยุทธ์ที่ 6 สร้างเครือข่ายการบริหารจัดการศึกษาโดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
จุดเน้น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
***********************
ส่วนที่ 1 จุดเน้นด้านผู้เรียน
1.1 นักเรียนมีสมรรถนะสำคัญสู่มาตรฐานสากลดังต่อไปนี้
1.1.1 นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษามีพัฒนาการด้านร่างกายอารมณ์จิตใจและ
สติปัญญาที่สมดุลเหมาะสมกับวัยและเรียนรู้อย่างมีความสุข
1.1.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จากการทดสอบระดับชาติ (O-NET) กลุ่มสาระหลักเพิ่มขึ้นเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 3
1.1.3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 มีความสามารถด้านภาษาอ่านออกเขียนได้
ด้านคำนวณและด้านการใช้เหตุผลที่เหมาะสม
1.1.4 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่3ได้รับการส่งเสริม
ให้มีแรงจูงใจสู่อาชีพด้วยการแนะแนวทั้งโดยครูและผู้ประกอบอาชีพต่างๆ (ผู้ปกครองศิษย์เก่า
สถานประกอบการใน/นอกพื้นที่) และได้รับการพัฒนาความรู้ทักษะที่เหมาะสมกับการประกอบอาชีพสุจริตในอนาคต
1.1.5 นักเรียนมีทักษะชีวิตทักษะการคิดวิเคราะห์คิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร
อย่างสร้างสรรค์อย่างน้อย 2 ภาษาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เหมาะสมตามช่วงวัย
1.2 นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมรักความเป็นไทยห่างไกลยาเสพติดมีคุณลักษณะและทักษะ
ทางสังคมที่เหมาะสม
1.2.1 นักเรียนระดับประถมศึกษาใฝ่เรียนรู้ใฝ่ดีและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
1.2.2 นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมีทักษะการแก้ปัญหาและอยู่อย่างพอเพียง
1.2.3 นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความมุ่งมั่นในการศึกษาและการทางาน
และสามารถปรับตัวเข้ากับพหุวัฒนธรรมบนพื้นฐานวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย
1.3 นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคลด้วยรูปแบบที่หลากหลาย
1.3.1 เด็กพิการได้รับการพัฒนาศักยภาพเป็นรายบุคคลด้วยรูปแบบที่หลากหลาย
ตามหลักวิชา
1.3.2 เด็กด้อยโอกาสได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้
ของหลักสูตรและอัตลักษณ์แห่งตน
1.3.3 นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษได้รับการส่งเสริมให้มีความเป็นเลิศ
ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีพื้นฐานทางวิศวกรรมศาสตร์คณิตศาสตร์ภาษากีฬาดนตรีและศิลปะ
1.3.4 นักเรียนที่เรียนภายใต้การจัดการศึกษาโดยครอบครัวสถานประกอบการ
บุคคลองค์กรวิชาชีพองค์กรเอกชนองค์กรชุมชนและองค์กรสังคมอื่นและการศึกษาทางเลือก
ได้รับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐาน
1.3.5 เด็กกลุ่มที่ต้องการการคุ้มครองและช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษได้รับการคุ้มครอง
และช่วยเหลือเยียวยาด้วยรูปแบบที่หลากหลาย
1.3.6 เด็กวัยเรียนในถิ่นทุรกันดารได้รับการศึกษาและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ส่วนที่ 2 จุดเน้นด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
2.1 ครูได้รับการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะในการสื่อสารมีสมรรถนะในการสอน
อย่างมีประสิทธิภาพ
2.1.1ครูได้รับการพัฒนาวิธีการจัดการเรียนการสอนการสอนคิดแบบต่างๆและ
การวัดประเมินผลให้สามารถพัฒนาและประเมินผลนักเรียนให้มีคุณภาพตามศักยภาพเป็นรายบุคคล
2.1.2ครูสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาโดยประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศและ
การสื่อสารอย่างเหมาะสม
2.1.3ครูได้รับการนิเทศแบบกัลยาณมิตรโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาผู้บริหาร
สถานศึกษาและครูทั้งในโรงเรียนระหว่างโรงเรียนหรือภาคส่วนอื่นๆตามความพร้อมของโรงเรียน
2.1.4ครูสร้างเครือข่ายการเรียนรู้การมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและทุกภาคส่วน
ให้เกิดชุมชนแห่งการเรียนรู้
2.1.5 ครูจัดการเรียนการสอนให้สอดรับกับการเป็นประชาคมอาเซียน
2.1.6 ครูและบุคลากรทางการศึกษามีจิตวิญญาณของความเป็นครูการเป็นครูมืออาชีพ
และยึดมั่นในจรรยาบรรณของวิชาชีพ
2.2 ผู้บริหารสถานศึกษามีความสามารถในการบริหารงานทุกด้านให้มีประสิทธิภาพและ
เกิดประสิทธิผล
2.3 ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขวัญกำลังใจในการทำงาน
2.4 องค์กรคณะบุคคลและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องวางแผนและสรรหาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนและสังคม
ส่วนที่3จุดเน้นด้านการบริหารจัดการ
3.1สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบริหารจัดการโดยมุ่งเน้นการกระจายอำนาจ
การมีส่วนร่วมและมีความรับผิดชอบต่อผลการดำเนินงาน
3.1.1โรงเรียนที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพภายนอกและที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศได้รับการแก้ไขช่วยเหลือนิเทศติดตามและประเมินผล
โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทำหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนและเป็นผู้ประสานงานหลักให้โรงเรียน
ทำแผนพัฒนาเป็นรายโรงร่วมกับผู้ปกครองชุมชนและองค์กรอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
3.1.2สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพโดยใช้มาตรฐาน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
3.1.3สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพัฒนาระบบช่วยเหลือกำกับติดตามตรวจสอบ
การบริหารจัดการงบประมาณที่มีประสิทธิภาพอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
3.1.4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชิดชูเกียรติโรงเรียนที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนสูงขึ้นอัตราการออกกลางคันลดลงมีพฤติกรรมเสี่ยงลดลงอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
3.2หน่วยงานในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2ทุกระดับ
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
3.2.1หน่วยงานในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
ทุกระดับและสถานศึกษาส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
3.2.2หน่วยงานในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
ทุกระดับและสถานศึกษาส่งเสริมการระดมทรัพยากรในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา